Khắc Phục Lỗi Màn Hình Máy Tính Bị Xanh

Sẽ ra sao nếu bạn gặp phải trường hợp màn hình laptop bị xanh khi đang làm việc ? Không ít người dùng tỏ ra bối rối, sợ hãi khi đối diện với lỗi này tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng vì mọi chuyện đều có thể giải quyết được. Trong bài viết này hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu những cách sửa lỗi màn hình laptop bị xanh nha bạn ơi !

Cách Sửa Lỗi Màn Hình Laptop Bị Xanh

Gỡ cài đặt các phần mềm không tương thích

Khi bạn gặp lỗi màn hình máy tính bị xanh lần đầu tiên thì sẽ rất khó để biết được nguyên nhân chính xác là do đâu, nhưng nếu bạn gặp lỗi nhiều lần khi chạy một chương trình cụ thể, ứng dụng đó có thể là nguyên nhân. Hãy đảm bảo rằng bạn đã cập nhật phiên bản mới nhất cho ứng dụng đó. Nếu không, hãy thử gỡ cài đặt ứng dụng đó để xem sự cố có biến mất không. 

Trong một số trường hợp, lỗi màn hình xanh có thể không phải do chương trình bạn đang khởi chạy, bạn cũng nên kiểm tra các chương trình khác đang chạy ngầm hoặc thậm chí không được hoạt động. Thực hiện gỡ cài đặt các phần mềm mà bạn đang nghi ngờ nó gây ra lỗi màn hình xanh.

Gỡ cài đặt phần mềm không tương thích

Gỡ cài đặt phần mềm không tương thích

Ngắt kết nối các thiết bị ngoại vi không cần thiết

Một cách nhanh chóng và dễ dàng để khắc phục sự cố màn hình máy tính màu xanh là gỡ cài đặt mọi thiết bị ngoại vi bên ngoài, chẳng hạn như máy in, máy quét, bộ nhớ ngoài, v.v. Nếu các thiết bị này đã cài đặt phần mềm chuyên dụng trên máy tính của bạn, hãy gỡ cài đặt cả những phần mềm đó.

Ngắt kết nối thiết bị ngoại vi

Ngắt kết nối thiết bị ngoại vi

Kiểm tra lỗi ổ cứng

Tương tự, khi ổ cứng laptop có vấn đề có thể gây ra lỗi màn hình màu xanh. Để kiểm tra lỗi, hãy nhập This PC vào ô Start và nhấp vào nó khi bạn thấy nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Nhấp chuột phải vào ổ C của bạn và chọn Properties. Sau đó nhấp vào tab Tools trong cửa sổ Properties của ổ cứng. Trong phần Error checking, nhấp vào Check và làm theo hướng dẫn để kiểm tra ổ cứng theo cách thủ công.

Kiểm tra lỗi ổ cứng

Kiểm tra lỗi ổ cứng

Kiểm tra bộ nhớ laptop

Bộ nhớ bị lỗi – cụ thể là RAM, có thể gây ra là nguyên nhân gây ra hiện tượng màn hình máy tính bị xanh. Để biết chi tiết và chính xác hơn, hãy sử dụng công cụ kiểm tra bộ nhớ được tích hợp trong Windows. Trong hộp tìm kiếm Start, nhập Memory rồi nhấp vào Windows Memory Diagnostic khi nó xuất hiện. Nhấp vào Check for problems the next time I start my computer và khởi động lại máy tính của bạn để kiểm tra.

Sau khi máy tính của bạn khởi động lại, trong hộp tìm kiếm Start, nhập Event Viewer và click vào danh mục mang tên tương tự khi nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Trong ngăn bên trái, nhấp vào Windows Logs rồi nhấp vào System. Trong ngăn bên phải, nhấp vào Find và tìm kiếm Memory Diagnostic. Bạn sẽ thấy kết quả kiểm tra, nếu báo cáo cho thấy bộ nhớ của bạn bị đầy thì đây cũng có thể là nguyên nhân gây lỗi màn hình xanh cho máy tính.

Kiểm tra bộ nhớ laptop

Kiểm tra bộ nhớ laptop

Thay mới thẻ mở rộng bị lỗi hoặc không tương thích

Việc tháo thiết bị điện tử, linh kiện phần cứng ra khỏi máy tính của bạn có thể tốn thời gian và đòi hỏi có tính chuyên môn cao, nhưng nếu bạn bị lỗi màn hình xanh thường xuyên thì đây sẽ là giải pháp tốt. Đặc biệt, card đồ họa và card âm thanh có thể là gốc rễ của vấn đề. Đối với card đồ họa, hãy thử tháo nó ra và cắm màn hình của bạn vào đồ họa tích hợp của bo mạch chủ; bạn sẽ thấy một cổng HDMI riêng ở mặt sau của PC. Bạn cũng nên gỡ cài đặt phần mềm trình điều khiển card đồ họa Nvidia hoặc AMD.

Thay card đồ họa

Thay card đồ họa

Khôi phục cài đặt gốc máy tính

Để thực hiện khôi phục cài đặt gốc cho máy tính, hãy nhấp vào hộp Start tìm kiếm và nhập Reset. Nhấp vào Reset this PC trong kết quả tìm kiếm. Trong phần Reset this PC, nhấp vào Get started. Làm theo hướng dẫn để cài đặt lại Windows, giữ lại các tệp của bạn nếu bạn muốn. Khi hoàn tất, bạn sẽ có một phiên bản Windows mới, không có bất kỳ phần mềm hoặc trình điều khiển nào có thể gây ra lỗi màn hình máy tính xanh. 

Khôi phục cài đặt gốc máy tính

Khôi phục cài đặt gốc máy tính

 

 

 

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Khắc Phục Lỗi Màn Hình Máy Tính Bị Xanh

Viết bình luận



Bài viết liên quan