Hướng dẫn cách giải phóng dung lượng bộ nhớ điện thoại hiệu quả

Khi mua chiếc điện thoại mới, bạn có thể ngạc nhiên về dung lượng lưu trữ mà điện thoại sở hữu. Tuy nhiên, khi bạn dùng điện thoại lưu trữ quá nhiều tài liệu như hình ảnh, thông tin quan trọng, ứng dụng,... thì rất có thể dung lượng bộ nhớ sẽ rất nhanh không còn đủ không gian để chứa thêm những dữ liệu khác.

Nhiều người phải chấp nhận xóa đi những thông tin ít quan trọng hơn để lưu trữ những thứ khác, tuy nhiên vẫn có nhiều cách giải phóng bộ nhớ trên điện thoại iPhone hoặc Android mà không cần xóa đi những tài liệu khác của bạn.

Trong bài viết này, hãy cùng Bảo Hành One tìm hiểu về cách giải phóng dung lượng bộ nhớ ngay sau đây nha!

Bạn đang lưu trữ gì trên điện thoại?

Điều đầu tiên cần xác định là trên điện thoại của bạn đã lưu trữ những loại dữ liệu nào và nó chiếm bao nhiêu phần trăm dung lượng bộ nhớ!

Trên điện thoại Android

Người dùng điện thoại Samsung Galaxy có thể kiểm tra dung lượng bộ nhớ bằng cách vào Cài đặt > Chăm sóc thiết bị > Bộ nhớ. Tại đây, bạn sẽ biết chính xác dung lượng mình đang sử dụng và dung lượng cụ thể cho các danh mục như ứng dụng, hình ảnh và video. Nhấn vào một trong những danh mục đó sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết, chẳng hạn như ứng dụng nào đang sử dụng nhiều dung lượng nhất. Đi sâu vào từng danh mục, bạn có thể xóa từng tệp hoặc dữ liệu riêng lẻ. 

Lấy ví dụ: trong phần “Âm thanh”, hãy nhấn và giữ một hoặc nhiều tệp rồi nhấn nút Xóa. Trong “Ứng dụng”, hãy nhấn vào tên ứng dụng rồi Gỡ cài đặt để xóa ứng dụng đó khỏi điện thoại của bạn. Nếu bạn muốn giữ lại ứng dụng nhưng đặt lại về trạng thái hoàn toàn mới, bạn có thể nhấn vào Bộ nhớ > Xóa dữ liệu.

Xem dung lượng dung trữ trên Android

Xem dung lượng dung trữ trên Android

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách khôi phục hình ảnh đã xóa trên Zalo iPhone

Trên điện thoại iPhone

Người dùng iPhone có thể kiểm tra dung lượng bộ nhớ bằng cách vào Cài đặt (Settings) > Chung (General) > Lưu trữ iPhone (iPhone Storage). Thao tác này sẽ hiển thị một biểu đồ cho biết bạn hiện đang sử dụng bao nhiêu dung lượng và những gì đang chiếm dụng dung lượng bộ nhớ.

Bên dưới biểu đồ, bạn sẽ thấy các đề xuất để giải phóng dung lượng, chẳng hạn như tối ưu hóa ảnh hoặc xóa iMessages có tệp đính kèm lớn.

Và bên dưới, sẽ tìm thấy danh sách chi tiết hơn, xác định tất cả các ứng dụng và dữ liệu trên điện thoại của bạn cũng như dung lượng chúng chiếm. Tất nhiên, ảnh và video là những loại dữ liệu phổ biến, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu gigabyte đang bị tiêu thụ bởi các ứng dụng hiếm khi được sử dụng. Chỉ với một thao tác đơn giản, bạn có thể xóa bất kỳ phần mềm ít sử dụng nào hoặc giảm tải nó, việc này sẽ giải phóng dung lượng nhưng vẫn giữ dữ liệu người dùng và cài đặt trên điện thoại.

Xem dung lượng dung trữ trên iPhone

Xem dung lượng dung trữ trên iPhone

>> Xem thêm: Cache là gì? Cách xóa bộ nhớ Cache đơn giản, chi tiết

Tối ưu bộ nhớ

Sau khi biết rõ những gì đang chiếm dung lượng trên điện thoại của mình, bạn có thể thực hiện một số việc sau.

Nếu bạn là người dùng Android, ứng dụng Files by Google (miễn phí) sẽ tự động đưa ra đề xuất và cho phép bạn xóa những thứ như tệp tạm thời, ảnh chụp màn hình cũ và những nội dung tải xuống mà bạn có thể không còn cần nữa chỉ bằng một hoặc hai thao tác.

Chuyển dữ liệu vào thẻ SD

Nếu điện thoại của bạn có khe cắm thẻ SD, hãy mở rộng bộ nhớ lưu trữ bằng cách trang bị thẻ SD có dung lượng thích hợp. Chỉ cần nhớ cài đặt lưu trữ hình ảnh, video, dữ liệu trên thẻ SD, nếu không, chúng sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ trong của điện thoại.

Xóa bộ nhớ đệm

Trên điện thoại Android, khi chọn các ứng dụng cụ thể trong phần cài đặt “Bộ nhớ”, người dùng sẽ có tùy chọn xóa bộ nhớ cache (xóa bộ nhớ đệm) hoặc xóa tất cả dữ liệu. Xóa bộ nhớ đệm sẽ xóa các tệp tạm thời, chẳng hạn như lịch sử tìm kiếm trong YouTube hoặc Chrome. Xóa dữ liệu sẽ xóa bộ nhớ đệm cũng như tất cả thông tin khác được lưu trữ trong ứng dụng, chẳng hạn như cài đặt người dùng. Cả hai tùy chọn đều giúp giải phóng dung lượng lưu trữ trên điện thoại.

Trên iPhone, cách tốt nhất là xóa lịch sử và dữ liệu trang web trong trình duyệt Safari. Cách này có thể giải phóng vài trăm megabyte dung lượng lưu trữ, tùy thuộc vào mức sử dụng trình duyệt của bạn. Đối với Safari, hãy đi tới Cài đặt > Safari > Xóa lịch sử và dữ liệu trang web. 

Xóa bộ nhớ đệm điện thoại

Xóa bộ nhớ đệm điện thoại

Xóa các tệp cũ

Một số điện thoại thông minh hiện nay có thêm tính năng quản lý bộ nhớ. Khi tính năng này được bật, điện thoại sẽ tự động xóa ảnh và video đã sao lưu hơn 60 ngày, khi bộ nhớ điện thoại gần đầy, nó sẽ tự động xóa tất cả ảnh và video đã sao lưu trước đó.

Nếu điện thoại của bạn không có chức năng đó, bạn có thể xóa các bản tải xuống theo cách thủ công bằng cách xem qua thư mục tải xuống của mình. Người dùng cũng có thể mở một ứng dụng riêng lẻ và xóa các tệp mà ứng dụng đó đã tải xuống.

Bạn cũng có thể tiết kiệm dung lượng bằng cách thay đổi cài đặt lưu trữ tin nhắn trong một thời gian nhất định thay vì lưu trữ vĩnh viễn.

Xóa những ứng dụng không cần thiết

Với những ứng dụng ít sử dụng, bạn có thể suy nghĩ đến giải pháp xóa hoàn toàn những ứng dụng đó ra khỏi điện thoại để giúp giải phóng dung lượng bộ nhớ.

Xóa những ứng dụng không cần thiết

Xóa những ứng dụng không cần thiết

Bảo Hành One chúc các bạn thực hiện thành công!

>> Xem thêm: Bộ Nhớ Đệm Là Gì ? Có Nên Xóa Bộ Nhớ Đệm Không ?

 

 

 

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Hướng dẫn cách giải phóng dung lượng bộ nhớ điện thoại hiệu quả

Viết bình luận



Bài viết liên quan