Tại sao người dùng ít nâng cấp điện thoại hơn ngày xưa?

Trung bình một người sử dụng điện thoại sẽ nâng cấp đổi sau 2 năm sử dụng, tuy nhiên thời gian gần đây người dùng đang có xu hướng sử dụng smartphone ngày càng lâu hơn, lý do vì đâu? Và bao lâu thì nên nâng cấp smartphone?

Có nên nâng cấp Smartphone?

Sự kiện tung sản phẩm mới của Apple năm nay ngày càng đến gần, nhiều người dùng lại càng đắn đo xem liệu có nên nâng cấp smartphone vào tháng 9 hay không. Từ lâu các nhà cung cấp đã khuyến cáo người dùng nên nâng cấp điện thoại 2 năm một lần, đồng thời tung ra những chương trình hỗ trợ trả góp 0% và vô số những ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải người nào cũng có điều kiện kinh tế để nâng cấp smartphone liên tục, điều này đã góp phần thể hiện rõ sự phân chia đẳng cấp kỹ thuật số đang ngày càng tăng trên toàn cầu.

Xem thêm: Cách Tạo Mã Qr Đơn Giản Và Có Logo Nhanh Chóng Miễn Phí

Với tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh hơn thì liệu điều gì sẽ xảy ra với tất cả những chiếc smartphone bị loại bỏ theo thời gian? Tất cả những số nhựa đó liệu có phân hủy hoàn toàn hay không? Rõ ràng các thiết bị điện tử tiêu dùng là một trong những nguyên nhân chính gây ra hàng tấn chất thải điện tử mỗi năm, từ đó gây ra khủng hoảng khí hậu.

Cụ thể như iPhone chứa rất nhiều những chất liệu độc hại như chì và thủy ngân, là mối nguy hại cho môi trường và con người nếu xử lý không đúng cách. Theo công bố của Apple, chuỗi cung ứng đầu cuối của iPhone 12 đã thải ra 70 kg carbon vào tầng khí quyển. Cứ 1 triệu người không mua iPhone là có thể tiết kiệm 70.000.000 kg carbon bay vào không khí mỗi năm. Lượng khí thải này sẽ còn nhiều hơn nữa khi số lượng iPhone tăng lên 10 triệu hoặc 100 triệu thiết bị. Đây cũng là 1 điều mà người dùng cần suy nghĩ trước khi quyết định nâng cấp smartphone.

Có nên nên nâng cấp Smartphone

Tại sao người dùng ít nâng cấp điện thoại hơn ngày xưa?

Bất chấp việc các nhà cung cấp liên tục tung ra những ưu đãi hấp dẫn, dường như chu kỳ nâng cấp smartphone của người dùng đã kéo dài hơn. Trong một vài năm gần đây, báo cáo cho thấy người dùng ở Mỹ và châu Âu vẫn cảm thấy hài lòng khi sử dụng 1 chiếc smartphone trong thời gian dài. Nguyên nhân là bởi các dòng smartphone đang được hỗ trợ cập nhật phần mềm và bảo mật lâu hơn. Cụ thể như iPhone 6S ra mắt năm 2015 nhưng vẫn được hỗ trợ nâng cấp lên iOS 15 sau 6 năm.

Xem thêm: Top 6 Điện Thoại Chụp Hình Sống Ảo Đẹp Nhất Năm 2021

Bên cạnh đó, sự đổi mới về smartphone đã không còn nhiều, may chăng chỉ là thay đổi về kiểu dáng thiết kế và một vài tính năng phụ thêm. Vậy nên người dùng có xu hướng hài lòng với chiếc điện thoại mình đang sử dụng, đã phục vụ đủ nhu cầu dùng và không cần thiết nâng cấp thiết bị thêm nữa.

Thị trường smartphone đã đạt tới mức cao trào và dần bão hoà

Khoảng cách công nghệ ngày càng được rút ngắn

Nếu như một vài năm trước, các nhà sản xuất smartphone đều khiến người dùng thấp thỏm chờ đợi sự đổi mới về thiết kế trên những sản phẩm mới, thì giờ đây, ngay cả trên dòng iPhone 12, tính năng nổi bật nhất có lẽ là kết nối mạng 5G.

Khi đặt iPhone 12 lên so sánh với iPhone, những nâng cấp đáng phải nhắc đến chính là thiết kế mới, màn hình OLED, kết nối 5G, sạc từ tính MagSafe và lớp phủ cường lực Ceramic Shield . Lần cuối cùng Apple “gây sốc” với giới công nghệ toàn cầu là sự ra đời của iPhone X vào năm 2017 khi loại bỏ hoàn toàn nút Home vật lý đồng thời thu nhỏ viền bezel và trang bị Face ID, cho đến nay vẫn là nguồn cảm hứng bất tận của “nhà Táo” và được ứng dụng cho "gia đình" iPhone 12.

Xem thêm: Top 8 Mẫu Smartphone Có Ram Siêu Khủng Hot Nhất Hiện Nay

Với loạt iPhone 13 sắp tới, có lẽ chúng sẽ không được nâng cấp quá nhiều về kỹ thuật. Theo dự kiến, loạt iPhone 2021 sẽ có phần notch “tai thỏ” nhỏ hơn, viên pin lớn hơn và tần số quét màn hình nhanh hơn. Apple cho biết rằng vòng đời của một chiếc iPhone hiện nay là 3 năm. Chính vì vậy, hãng sẽ sắp xếp lịch trình ra mắt thế hệ iPhone mới của mình sao cho phù hợp,  có sự thay đổi lớn về thiết kế sau 3 năm, những cập nhật nhỏ hơn sẽ được bổ sung ở giữa chu kì.

Một ví dụ điển hình khác chính là Galaxy S21 series của Samsung. Sự thay đổi rõ rệt không được thực hiện đối với phần cứng hay phần mềm mà chỉ là mức giá có phần thấp hơn so với dòng Galaxy S20 ra mắt năm 2020.

Khoảng cách công nghệ ngày càng được rút ngắn

Thị trường điện thoại thông minh đã đạt đến thời kì đỉnh cao?

Samsung đã thành công trong việc áp dụng những công nghệ hiện đại nhất khi giới thiệu những chiếc smartphone màn hình gập, và chúng được xem là đại diện cho tương lai của ngành sản xuất smartphone. Tuy nhiên, những thiết bị này lại có mức giá vượt quá khả năng chi trả của đa số người dùng. Cụ thể như Galaxy Z Fold 2 có giá lên đến 50 triệu đồng, hay Galaxy Z Flip có giá là 36 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Có lẽ cho đến khi nào mức giá của chúng ngang bằng với iPhone 12 Pro Max, thì smartphone màn hình gập mới có thể trở thành một sản phẩm thương mại phổ biến.

Xem thêm: Cách Kiểm Tra Độ Phân Giải Màn Hình Máy Tính Windows Nhanh Nhất

Trên thực tế, sự đổi mới của smartphone đang dần trở nên đình trệ, gây áp lực không nhỏ cho các công ty điện tử tiêu dùng. Có lẽ thị trường smartphone đã đạt đến đỉnh cao nhất, và đó chính là một phần lý do khiến “cuộc đua” nâng cấp smartphone đang ngày càng trở nên chậm lại.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Tại sao người dùng ít nâng cấp điện thoại hơn ngày xưa?

Viết bình luận



Bài viết liên quan