Cập nhật liên tục danh sách các Smartphone có thể lên đời Android 12

Các mẫu điện thoại Android dự kiến sẽ được cập nhật Android 12 trong thời gian tới.
Mới đây, Google đã chính thức phát hành bản cập nhật Android 12 Developer Preview 1 (DP1) dành cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng các mẫu điện thoại Pixel, bạn hoàn toàn có thể tải về để trải nghiệm trước.

Android 12 có gì nổi bật ?

Những tính năng mới phát triển trên Android 12

Chúng ta đang dần tiến gần hơn đến sự ra mắt chính thức của Android 12. Hôm nay, Google đã tung ra bản beta thứ ba của phầm mềm bao gồm một số tính năng mới đáng chú ý như chụp cuộn màn hình, cài đặt chế độ game, tự động xoay dựa trên khuôn mặt và Appsearch.

Tính năng ảnh chụp cuộn màn hình

Theo đó, Google đã cung cấp thêm tính năng chụp cuộn (scrolling screenshot) cho phép bạn chụp được những trang ảnh dài hơn thay vì chụp các phần riêng biệt của màn hình trên hệ điều hành mới nhất. Đối với hầu hết người dùng Android, tính năng này không thực sự khác nhiều so với các tính năng ảnh chụp màn hình cuộn trong giao diện như One UI của Samsung. Tuy nhiên mình đánh giá việc bổ sung tính năng này vào Android 12 sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều khi muốn chụp màn hình toàn bộ trang web hoặc ứng dụng nhưng điện thoại chỉ cho phép bạn chụp những gì hiện có trên màn hình.

Android 12 beta3 được bổ sung tính năng ảnh chụp cuộn màn hình.

Để chụp ảnh màn hình cuộn trong Android 12 beta 3, bạn chỉ cần khởi động chức năng chụp ảnh màn hình bằng cách nhấn đồng thời nút nguồn và nút giảm âm lượng. Sau khi thực hiện, bạn sẽ thấy hình ảnh đầu tiên ở trên. Sau đó, bạn sẽ nhanh chóng nhấn vào nút “Chụp thêm”. Bằng cách thêm một cuộn, bạn có thể chụp một trang web rất dài hoặc toàn bộ chuỗi Twitter.

Xem thêm: Trình Làng Siêu Phẩm Samsung Galaxy Book Pro Đỉnh Cao Của Siêu Mỏng

Tính năng Appsearch

Một tính năng mới khác trên Beta 3 là hỗ trợ nền tảng cho công cụ tìm kiếm trên thiết bị của Google mang tên AppSearch. Đây thực chất là một công cụ tìm kiếm trên thiết bị cho phép bạn tìm dữ liệu trên điện thoại của mình giống như trên web. 

Theo chia sẻ, Google sẽ cho phép các nhà phát triển cung cấp các công cụ tìm kiếm tốt hơn trong ứng dụng của họ và cũng cung cấp cho họ tùy chọn tham gia vào Central Index (tạm dịch: hệ thống chỉ số trung tâm) được duy trì cho toàn bộ hệ thống trong Android 12 và các phiên bản sau này. Những nhà phát triển khi tham gia vào sẽ cho phép Google hiển thị dữ liệu từ ứng dụng của họ trong các tìm kiếm từ hệ thống.

Phương thức hoạt động tính năng Appsearch trên Android 12 beta 3.

Các nhà phát triển cũng có thể chọn 'chia sẻ dữ liệu một cách an toàn với các ứng dụng khác, cho phép họ tìm kiếm dữ liệu ứng dụng của bạn cũng như dữ liệu của họ. Mình tin là tính năng này sẽ cực kỳ hữu ích, hãy thử tưởng tượng bạn sẽ có thể dùng các ứng dụng như Tinder và Spotify có thể tìm kiếm dữ liệu trong ứng dụng Facebook, Twitter hoặc Instagram được luôn đó.

Xem thêm: Galaxy A22 Và A22 5G Tiên Phong Camera Chống Rung OIS Cùng 5 Công Nghệ Mới Đón Đầu Xu Hướng

Tính năng tự động xoay dựa trên khuôn mặt

Ngoài ra, Google cũng giới thiệu tính năng tự động xoay dựa trên khuôn mặt, sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt để đánh giá xem liệu điện thoại của bạn có nên ở chế độ dọc hoặc theo chiều ngang hay không. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho những người sử dụng điện thoại khi đang nằm trên giường, các mọt phim. Tuy thế, một số người nếu không để ý cũng có thể nhầm lẫn giữa hệ thống dựa trên con quay hồi chuyển thông thường và tính năng bổ sung này trên Android 12.

Google giới thiệu tính năng tự động xoay dựa trên khuôn mặt

Phát triển bảng điều khiển trò chơi mới và chế độ chơi game API

Cuối cùng, Google cũng thông tin chi tiết về bảng điều khiển trò chơi mới của Android 12 và chế độ chơi game API. Bảng điều khiển trò chơi của Android 12 cung cấp quyền truy cập vào các công cụ hữu ích như trình ghi màn hình, phím tắt chụp màn hình, màn hình FPS và nút chuyển đổi không làm phiền. Các công cụ này cũng có thể được truy cập thông qua một nút nổi trên màn hình (trên thanh công cụ chơi game hiển thị ở gần cuối khi người dùng thoát khỏi chế độ toàn màn hình bằng cách vuốt để hiển thị trạng thái hoặc thanh điều hướng).

Thanh công cụ nổi này cho phép người chơi có thể quay phim màn hình, chụp ảnh màn hình, xem tốc độ khung hình hiện tại hoặc chuyển đổi chế độ không làm phiền mà không làm gián đoạn quá trình chơi. Hơn nữa, người dùng có thể chọn 3 mức cấu hình khác nhau: Hiệu suất, tiêu chuẩn và tiết kiệm pin. Với cấu hình hiệu suất sẽ tối đa hóa tốc độ khung hình nhưng sử dụng nhiều pin hơn, chế độ tiêu chuẩn sử dụng cài đặt mặc định của trò chơi và trình tiết kiệm pin giảm tốc độ khung hình để tiết kiệm pin.

Chế độ không làm phiền khi chơi game trên Android 12 beta 3

Đối với chế độ trò chơi API (Android 12's Game Mode APIs), Android 12 sẽ cho phép các nhà phát triển điều chỉnh hợp lý lại các cấu hình khác nhau do người chơi lựa chọn, chẳng hạn như 'thời lượng pin tốt hơn khi chơi liên tục hoặc chế độ hiệu suất để có được tốc độ khung hình cao nhất".

Xem thêmCông Nghệ Sạc Không Dây Nhanh Nhất Thế Giới

Chế độ tiết kiệm pin Game Mode APIs trong Android 12.

Các tính năng trên hiện vẫn đang được Google phát triển và hoàn thiện thêm, bạn đọc liệu có hào hứng đón chờ những nâng cấp mới nhất này từ Android 12 beta 3 cho bản chính thức sắp tới chưa đây?

Giao diện Android hoàn toàn mới

Cách đây không lâu, YouTuber nổi tiếng Jon Prosser đã đăng tải một đoạn video nói về giao diện và tính năng mới sẽ có trong Android 12 (dự kiến ra mắt tại sự kiện Google I/O diễn ra vào ngày 19/05/2021 sắp tới).

Như ở trong video, chúng ta có thể thấy giao diện của Android sẽ được thiết kế với ngôn ngữ Material NEXT giống như những tin đồn rò rỉ trước. Cho những bạn nào không biết thì Google đã công bố kiểu thiết kế Material Design từ năm 2014 và Android 12 có thể sẽ đánh dấu sự ra đời của Material Design 3.0 (hay còn gọi là Material NEXT).

Ảnh chủ đề, giao diện Android 12.

Những tính năng như bàn phím, biểu tượng và giao diện người dùng ứng dụng đều sẽ được thay đổi khi người dùng cài đặt một chủ đề khác. Ngoài ra, menu cài đặt nhanh và trình điều khiển âm lượng cũng sẽ được thiết kế lại. Các hình ảnh động cũng sẽ xuất hiện trên toàn bộ giao diện người dùng. Mình khá hứng thú với sự thay đổi này trong Android bởi sẽ tạo đến tổng thể đồng bộ về mặt giao diện hơn.

Một tính năng khác trong bản cập nhật Android 12 khiến mình cảm thấy cực kỳ hứng thú, đó là tính minh bạch theo dõi ứng dụng (khá giống trong bản cập nhật iOS 14.5 mới đây của Apple). Tính năng này cho phép người dùng quyết định ứng dụng nào được quyền theo dõi thông tin cá nhân của mình. Nhờ đó mà chúng ta có thể chủ động bảo vệ được thông tin cá nhân của mình, tránh tình trạng kẻ gian lợi dụng.

Trong bản cập nhật mới này, Google đã quan tâm hơn đến các thiết bị phụ kiện khác như smartphone và smartwatch bằng cách cải thiện sự tương thích với smartphone hơn. Mình khá kỳ vọng Android 12 sẽ làm tốt hơn trong việc đồng bộ các thiết bị, nâng cao trải nghiệm của người dùng khi sử dụng các thiết bị trong cùng 1 hệ sinh thái hơn.

Xem thêmBắt Trends Gửi Tin Nhắn Soundmojis Trên Messenger Cực Hot!!!

Android 12 nâng cấp bảo mật 

Đúng như những gì đã rò rỉ từ trước, Android 12 được tích hợp một số tính năng tập trung vào quyền riêng tư. Cũng giống như iOS 14, Android 12 sẽ hiển thị biểu tượng trên thanh trạng thái khi máy ảnh và micro được sử dụng. Nhấn vào biểu tượng này, người dùng sẽ biết được những ứng dụng nào đang hoặc đã truy cập vào máy ảnh và micro.

Android 12 cũng được bổ sung thêm một tab Bảo mật trong Cài đặt. Tab này cho phép người dùng chặn hoàn toàn quyền truy cập vào máy ảnh, micro hoặc vị trí một cách dễ dàng. Android 12 cũng có một trình quản lý quyền mới, nơi người dùng có thể xem những ứng dụng nào đang truy cập vào máy ảnh, micro, vị trí... và cho phép người dùng bật hoặc tắt quyền sử dụng.

Android 12 sẽ hiển thị biểu tượng trên thanh trạng thái khi máy ảnh và micro được sử dụng.

Khi nào bản cập nhật Android 12 ra mắt?

Theo như lịch trình của mọi năm, Android 12 (phiên bản chính thức) có thể sẽ ra mắt vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay. Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì mình nghĩ Google sẽ phải tạm lùi thời gian ra mắt Android 12 vào tháng 10. Còn nếu các bạn muốn cụ thể hơn về thời gian thì đây là thông tin mình tổng hợp được từ diễn XDA Developers:

Android 12 Developers Preview (phiên bản xem trước dành cho các lập trình viên): đã chính thức ra mắt vào ngày 18/2/2021.
Android 12 Beta (còn nhiều lỗi): trong tháng 5 hoặc tháng 6, trùng với sự kiện Google I/O diễn ra hằng năm.
Android 12 Beta Platform Stability (phiên bản gần như ổn định): trong tháng 7 hoặc tháng 8.
Android 12 bản chính thức: tháng 9 hoặc 10 (như mình đã đề cập ở trên).

Android 12 (phiên bản chính thức) sẽ ra mắt trong tháng 10 do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Danh sách các Smartphone có thể lên đời Android 12

Samsung 

Hầu hết các thiết bị được bán ra (chạy Android 10) sẽ được cập nhật lên Android 11, Android 12 và Android 13. Dưới đây là danh sách các mẫu điện thoại Samsung sẽ được cập nhật lên Android 12:

  • Dòng Galaxy S: Galaxy S20 Ultra 5G, S20 Ultra, S20+ 5G, S20+, S20 5G, S10 5G, S10+, S10, S10e, S10 Lite và các thiết bị dòng S sắp ra mắt.
  • Dòng Galaxy Note: Galaxy Note20 Ultra 5G, Note20 Ultra, Note20 5G, Note20, Note10+ 5G, Note10+, Note10 5G, Note10, Note10 Lite và các thiết bị dòng Note sắp ra mắt.
  • Dòng Galaxy Z: Galaxy Z Fold2 5G, Z Fold2, Z Flip 5G, Z Flip, Fold 5G, Fold và các thiết bị dòng Z sắp tới.
  • Dòng Galaxy A: Galaxy A71 5G, A71, A51 5G, A51, A90 5G và một số thiết bị dòng A sắp ra mắt.
  • Máy tính bảng: Galaxy Tab S7+ 5G, Tab S7+, Tab S7 5G, Tab S7, Tab S6 5G, Tab S6, Tab S6 Lite và các thiết bị dòng Tab S sắp ra mắt

Oppo

Theo trang RPRNA, đây là danh sách dự kiến các smartphone OPPO hỗ trợ Android 12 và sẽ được cập nhật lên phiên bản ColorOS 12 mới:

  • OPPO Reno6 Pro Plus 5G
  • OPPO Reno6 Pro 5G
  • OPPO Reno6 5G
  • OPPO A95 5G
  • OPPO A94 5G
  • OPPO A35
  • OPPO Reno5 Z
  • OPPO A54 5G
  • OPPO A74 5G
  • OPPO A74
  • OPPO F19
  • OPPO A54
  • OPPO Find X3 Pro 5G
  • OPPO Find X3
  • OPPO Find X3 Neo
  • OPPO Find X3 Lite
  • OPPO Find X2 series
  • OPPO F19 Pro+ 5G
  • OPPO F19 Pro
  • OPPO Reno5 Lite
  • OPPO Reno5 F
  • OPPO Reno5
  • OPPO A15s
  • OPPO A55 5G
  • OPPO A93 5G
  • OPPO Reno5 Pro+ 5G
  • OPPO A53 5G
  • OPPO Reno5 5G
  • OPPO Reno5 Pro 5G
  • OPPO A73 5G
  • OPPO Reno4 F
  • OPPO A15
  • OPPO A53s
  • OPPO A73
  • OPPO A93
  • OPPO Reno4 Z 5G
  • OPPO Reno4 Lite
  • OPPO Reno4 SE
  • OPPO A33
  • OPPO A32
  • OPPO F17
  • OPPO F17 Pro
  • OPPO A53 (2020)
  • OPPO A72 5G
  • OPPO Reno4
  • OPPO Reno4 Pro
  • OPPO Reno4 5G
  • OPPO Reno4 Pro 5G
  • OPPO A92
  • OPPO A92s
  • OPPO A72
  • OPPO A52

Lưu ý: Danh sách trên chỉ mang tính chất tham khảo, không phải danh sách chính thức từ OPPO.

Xem thêm: Choáng Với Công Nghệ Sạc 5 Phút Đầy 100% Pin Smartphone

Google pixel

Một trong những lợi thế chính khi trở thành người dùng Pixel là bạn được ưu tiên khi cập nhật phần mềm. Với Android 12, Google đã bỏ hỗ trợ cho dòng Pixel 2 và đây là những thiết bị sẽ nhận được bản cập nhật chính thức ngay sau khi công ty phát hành. Trong khi đó, bạn có thể xem qua bài viết của chúng tôi về cách cài đặt Android 12 beta ngay bây giờ.

  • Pixel 3
  • Pixel 3XL
  • Pixel 3a
  • Pixel 4
  • Pixel 4XL
  • Pixel 4a
  • Pixel 4a 5G
  • Pixel 5

OnePlus

OnePlus không còn giữ danh tiếng về cập nhật phần mềm nhanh chóng và thay vào đó ưu tiên phát hành hàng đầu mới nhất của mình. Điều đó nói rằng, đây là những thiết bị sẽ nhận được OxygenOS 12 dựa trên Android 12 vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

  • OnePlus 9
  • OnePlus 9 Pro
  • OnePlus 9R
  • OnePlus 8T
  • OnePlus 8
  • OnePlus 8 Pro
  • OnePlus 7T
  • OnePlus 7T Pro
  • OnePlus 7
  • OnePlus 7 Pro
  • OnePlus Nord

OnePlus Nord N10 5G và Nord N100 sẽ không nhận được bản cập nhật Android 12. Công ty hứa hẹn chỉ có một bản cập nhật Android lớn cho các thiết bị giá rẻ này, được khởi chạy với OxygenOS 10.5 dựa trên Android 10.

Redmi/Mi

Theo nguồn tin, thì các thiết bị như: Xiaomi Mi 9, Mi CC9, Mi Note 10, Redmi K20, Redmi Note 8 và Redmi 9 có thể không được cập nhật Android 12. Sau đây mời các bạn xem qua danh sách chi tiết các thiết bị Xiaomi và Redmi được hỗ trợ:

  • Xiaomi Mi 11 Ultra, Mi 11 Pro, Mi 11 5G.
  • Xiaomi Mi 10 Ultra, Mi 10 Pro, Mi 10S, Mi 10, Mi 10i, Mi 10 Lite, Mi 10 Lite Zoom, Mi 10T, Mi 10T Pro, Mi 10T Lite.
  • Xiaomi Mi Note 10, Mi Note 10 Pro, Mi Note 10 Lite.
  • Redmi K40, K40 Pro, K40 Pro, K40 Ultra.
  • Redmi K30, K30 Pro, K30 Pro Zoom, K30 Ultra, K30S, K30 5G, K30i 5G, K30 5G Racing Edition
  • Redmi Note 10 5G, Redmi Note 10, Redmi Note 10 Pro, Redmi Note 10 Pro Max, Redmi Note 10S.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng tiết lộ một số thiết bị có thể không được cập nhật Android 12 bao gồm: Xiaomi Redmi Note 9 (Helio G85), Redmi Note 9 4G (SDM 662), Redmi Note 9 5G, Redmi Note 9 Pro, Redmi Note 9 Pro 5G, Redmi Note 9 Pro Max, Redmi Note 9T, Redmi Note 9S.

Xem thêmLỗi Giao Diện Người Dùng Hệ Thống Android Khắc Phục Thế Nào?

Realme

Realme sẽ làm mới giao diện người dùng Realme dựa trên Android 12 trong tương lai. Dưới đây là những thiết bị mà chúng tôi mong đợi sẽ nhận được bản cập nhật. Chúng tôi sẽ cập nhật bài viết này ngay khi công ty tiết lộ lịch trình cập nhật Android 12 chính xác, vì vậy hãy theo dõi điều đó!

  • Realme X50
  • Realme X7
  • Realme X7 Pro
  • Realme X3
  • Realme X3 SuperZoom
  • Realme 8/8 5G
  • Realme 8 Pro
  • Realme 7/7 5G
  • Realme 7 Pro
  • Narzo 20
  • Narzo 20 Pro
  • Narzo 20A
  • Narzo 30A
  • Narzo 30 Pro
  • Realme GT
  • Realme GT Neo
  • chọn Realme C series – kiểm tra lại để biết các kiểu máy chính xác
  • chọn Realme V series – kiểm tra lại để biết các kiểu máy chính xác

Nokia

Sự hồi sinh của Nokia dưới thời HMD Global đi kèm với lời hứa về các bản cập nhật phần mềm đáng tin cậy và kịp thời. Mặc dù quá trình cập nhật đã chậm lại, nhưng công ty nên sớm phát hành bản cập nhật Android 12 cho những chiếc điện thoại này.

  • Nokia 8.3 5G
  • Nokia 5,4
  • Nokia 5.3
  • Nokia 3.4
  • Nokia 2.4
  • Nokia 1.3
  • Nokia C10
  • Nokia C20
  • Nokia G10
  • Nokia G20
  • Nokia X10
  • Nokia X20

Ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin đầy đủ về danh sách các mẫu điện thoại được nâng cấp lên Android 12, tuy nhiên, nếu điện thoại và máy tính bảng của bạn đi kèm với Android 11, nhiều khả năng thiết bị sẽ được nâng cấp lên Android 12 trong năm nay.

Yêu cầu tư vấn
Xem thêm
bình luận trên bài viết “Cập nhật liên tục danh sách các Smartphone có thể lên đời Android 12

Viết bình luận



Bài viết liên quan